037.368.6093

13 cách phân biệt yến sào thật, giả đánh bay nỗi lo “tiền mất tật mang”

Vì sao nên phân biệt Yến sào Thật, Giả?

  • Tổ yến không chỉ là món ăn ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một số tài liệu cho rằng tổ yến giúp bổ phổi, cường thân, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp người bệnh nhanh phục hồi, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân AIDS chống lại virus HIV.
  • Yến giả thường được là bằng bột mỳ, ngâm con đường hòng khiến tăng trọng lượng cho yến, tẩy trắng, ngâm một số tạp chất. Bởi thế chúng không có hay có chứa rất ít giá trị dinh dưỡng. Không chỉ có vậy, rất nhiều mẫu yến giả còn ngâm tạp chất hoặc thuốc tẩy trắng rất hiểm nguy. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là những người ốm.
  • Yến sào thường có giá vô cùng đắt, nếu mua phải hàng giả mà còn đắt thì vô cùng tốn kém chi phí. Bởi vậy bạn cần tìm đến địa chỉ uy tín để mua được yến sào chất lượng.

Một số cách phân biệt tổ yến thật, giả cho mọi người tham khảo

Trên thị trường đang xuất hiện khá nhiều sản phẩm yến sào giả mạo khiến cho người tiêu dùng bất an lúc mua yến. Bằng cách nhúng con đường, tẩy trắng, trộn mũ trôm hoặc trộn thạch rau câu,… Rất nhiều hãng đã nhái thành công yến sào nguyên chất. Cùng tìm hiểu ngay phía bên dưới nhá!.

1. Bằng mắt thường

Tổ yến giả thường được làm cho giả vô cùng tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng cũng như sụn cước cá. Nếu như nhìn thông qua, bạn sẽ không thể phân biệt được đâu là tổ yến sào giả, đâu là tổ yến thật, bởi các chiếc tổ yến giả được khiến quá tinh vi, dễ dàng đánh lừa thị giác của người mua.

Nhưng nếu như bạn chỉ cần phải quan sát kỹ một chút là có thể phân biệt thật giả ngay, tổ yến thật thường rất thô và xơ, còn tổ yến giả sẽ mềm mại hơn.

Nếu tinh ý hơn, bạn sẽ thấy lúc cầm trên tay, tổ yến thật nhẹ cũng như thô hơn nhiều so với tổ yến giả, tổ yến thật chỉ có trọng lượng khoảng từ 3,5 đến 15g trong lúc tổ yến giả thường nặng đến 20g.

Nhận biết tổ yến thật giả bằng mắt thường
                                                            Nhận biết tổ yến thật giả bằng mắt thường

2. Ngâm với nước sạch

Một giải pháp đơn giản để phân biệt yến sào thật, giả đấy là bạn cắt một phần nhỏ của tổ yến và ngâm trong nước sạch. Sau 30 phút bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa tổ yến thật cũng như tổ yến giả rõ ràng nhất.

Nếu là yến thật thì sau khi ngâm yến sẽ giữ nguyên màu sắc ban đầu, yến nở nhiều, có mùi tanh nồng tự nhiên của tổ yến.

Nếu là yến giả: sau khi ngâm sợi yến dễ dàng bị đổi màu sắc so với ban đầu, sợi yến mềm nhão, ngoài ra yến cũng có mùi lạ của các chất phụ gia.

Ngâm tổ yến với nước sạch phân biệt thật giả
                                                               Ngâm tổ yến với nước sạch phân biệt thật giả

3. Thông qua hình dáng bên ngoài tổ yến

Nhìn bằng mắt thường sẽ thấy tổ yến thật có sự chồng chéo, gắn liền nhau của rất nhiều lớp sợi giống như xơ mướp. Vành tổ mỏng tuy nhiên chân tổ yến lại dày để có khả năng bám chặt vào vách đá.

Còn tổ yến sào giả có dạng hình nguyên khối, bề mặt nhẵn, mềm mại hơn.

4. Dùng ánh nắng mặt trời

Nếu như đưa tổ yến sào thật lên trước ánh sáng mặt trời, chúng ta sẽ thấy ánh sáng xuyên qua các sợi yến, và sẽ thấy sợi yến có màu trắng đục.

Còn đối với tổ yến giả lúc đưa ra trước ánh sáng, sợi yến sẽ có trường hợp phản quang và có màu trắng trong suốt.

5. Màu sắc của tổ yến

Trên thị trường có khá nhiều dòng tổ yến với màu sắc khác nhau, một số nhà nghiên cứu vẫn chưa phát hiện ra nguyên do vì sao yến sào có nhiều màu sắc không giống nhau.

Mặc dù có rất nhiều giả thuyết đặt ra về màu sắc của tổ yến về cơ hội môi trường, nhiệt độ, độ ẩm và nguồn thức ăn của yến nhưng vẫn chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể.

Hiện tại, trên thị trường có 3 mẫu yến sào như sau:

  • Yến huyết: Đây là dòng tổ yến có màu đỏ đặc trưng với giá thành cao. Trên thị trường, yến huyết chỉ chiếm khoảng 10%.
  • Yến hồng: Cũng hiếm như yến huyết nhưng có màu hồng nhạt cũng như màu sắc thể thay đổi sang vàng hay cam dựa theo mẫu tổ yến.
  • Bạch yến : Yến trắng có màu trắng đục, bạn có khả năng nhìn thấy một số sợi yến.

Bảng tiêu chí nhận biết tổ yến như sau:

6. Đốt Tổ yến để biết thật hay giả

Một cách nhận biết tổ yến giả đơn giản nữa bạn có thể áp dụng đấy là, cắt một phần nhỏ của tổ yến và dùng lửa đốt. Yến thật thì yến sẽ cháy một cách tự nhiên, không có tia lửa hay bụi than bắn ra trong quá trình cháy. Còn yến giả thì khi đốt sẽ có tia lửa, bụi than và mùi khét rất khó chịu.

7. Qua độ tan, nở của Tổ yến

Về độ tan 

Mang một phần nhỏ yến bạn muốn thử độ thật giả đi ngâm với nước thường

  • Tổ yến giả nở ngay sau 2-3 phút và sau đó sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột.
  • Tổ yến thật khi ngâm, hoặc đun sôi đều không tan không nhão mà chỉ mềm cũng như rời ra thành một số sợi yến nguyên vẹn.

Nhưng bạn nên ngâm lâu hơn vì cũng có một số loại yến giả được làm cho tinh vi. Sau khi ngâm chừng 5 phút bạn tiếp tục đun sôi chúng thêm khoảng 5 phút nữa.

  • Nếu là yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hay tan ra một lượng lớn căn cứ theo lượng pha không nguyên chất.
  • Yến thật sẽ nở ra rời thành từng sợi cũng như không thể nào tan.

Về độ nở

Yến sào giả đã thông qua xử lý lòng trắng trứng, đường hoặc những thành phần khác khi ngâm sẽ nở rất ít. Vì sợi Yến bị bao bọc bởi những “tạp chất” làm cho sợi yến thật bị chai sần và không nở. Sau khi ngâm hoặc chưng lên vớt ra thì lượng yến thật còn lại quá ít, vì phần pha trộn vào đã bị tan mất.

Yến sào thật khi ngâm cho ra sợi yến nở khá nhiều. Tỷ lệ yến sau khi nở trung bình là 6 lần. Sau khi nở, sợi yến trong tuy nhiên khi chưng lên thì không bao giờ tan mất.

8. Mùi vị của Tổ yến

Khi đun sôi yến sào lên mà thấy có vị hắc hoặc khét thì đó chính là yến sào giả.

Nếu bạn ngâm yến sào qua đêm thì đến hôm sau yến ngả vàng như bị ôi thiu thì đó cũng chính là yến sào giả.

Yến giả thường sẽ được áo đường trong quá trình sổ lông. Sau lúc ngâm nước để vệ sinh rút lông, họ sẽ nhúng một số sợi yến vào nước đường để tăng trọng. Cách nhận biết là chúng ta sẽ nếm hẳn tổ yến, thường là những tổ đã qua sơ, tinh chế. Nếu có vị ngọt thì chắc chắn tổ yến đã tăng trọng bằng đường.

Nhận biết qua Mùi vị của yến sào

9. Chưng cũng như nấu tổ yến để phân biệt thật giả

Đem một lượng yến chưng cách thủy như hằng ngày bạn hay làm nếu là yến thật chưng khoảng 10-20 phút sẽ không tan và không nhão mà nở to gấp đôi với kích thước ban đầu, sợi yến vẫn nguyên vẹn.

Ngược lại với Yến giả thì bị nhão, không nở nhiều ra do cấu trúc là tinh bột và có mùi chất tẩy trắng.

Nếu bạn vẫn không yên tâm thì có thể tiếp tục chưng cất thêm khoảng 5 phút, nếu là hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) thì sẽ bị tan. Yến thật cho dù chưng đến thế nào thì cũng chỉ có một tình trạng là nở ra và không tan mà thôi.

10. Bằng dung dịch muối iot, nước trà

Yến sào giả:

Đối với bạch yến khi gặp dung dịch muối iốt sẽ đổi qua màu xanh.

Đối với yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà nếu như yến giả nhuộm ôxit sắt sẽ đen sẫm lại.

Ngâm yến huyết với nước sôi trên 100 độ C, yến huyết giả sẽ mất màu đỏ lúc ban đầu.

Yến sào thật:

Nếu như yến huyết thật, dù bạn ngâm thế nào trong hai hiện tượng trên thì sợi yến cũng không bay màu.

Cách nhận biết tổ yến thật giả bằng thử dung dịch
                  Cách nhận biết tổ yến thật giả bằng thử dung dịch

11. Nhận biết sau thời gian bảo quản nhất định

Yến giả pha trộn sau 3-6 tháng sẽ ẩm mốc, đổi màu. Thường là màu vàng, người trong nghề hay gọi là yến bị lên con đường.

Thậm chí tệ hơn, yến sào giả có thể đổi sang màu đen vì ẩm mốc. Vì ban đầu đã bị tăng trọng bằng rất nhiều nước. Lúc cầm mà tổ yến mềm dẻo bóp không gãy có nghĩa là đã bơm nước.

Nhận biết thật giả sau thời gian bảo quản nhất định
                                                         Nhận biết thật giả sau thời gian bảo quản nhất định

12. Nhận biết qua độ dày và độ dài của sợi yến

Yến sào thật nguyên chất  được dệt bắt buộc từ nước dãi của chim yến. Chim yến sẽ kéo nước dãi thành sợi và kết lại thành tổ. Thời gian khiến cho tổ của chim yến trải qua rất nhiều ngày và khá nhiều thời điểm khác nhau.

Ngoài ra, một số sợi yến tự nhiên sẽ có sự dài-ngắn, mỏng-dày khác nhau. Lúc ngâm tổ yến vào nước, một số sợi yến tơi ra, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều này.

Còn tổ yến giả, do được tạo ra bằng dụng cụ buộc phải các sợi yến thường vô cùng giống nhau cả về chiều dài lẫn độ dày.

13. Nhận biết tổ yến có đường hay chất trộn 

Khi biết cách phân biệt tổ yến có con đường và chất độn với tổ yến thật bạn sẽ không bị chịu thiệt thòi.

Mục đích của những việc trộn thêm đường và chất độn vào yến chính là làm tăng trọng lượng thực tế của tổ yến để bán với giá thành cao hơn – một khoản lợi bất chính. Hay đôi khi cũng là để cho tổ yến thêm đẹp và thêm chắc chắn trong vô cùng trình vận chuyển – thế nhưng kiến thức này thường không thể nào công khai với người tiêu sử dụng nên các việc làm cho này đã vô tình khiến cho giảm niềm tin cũng như tăng sự nghi ngờ ngay cả các người bán tổ yến chân chính. Bên ngoài ra việc trộn đường và chất độn vào tổ yến không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế mà còn cực kì có hại cho sức khỏe của người tiêu sử dụng.

Tổ yến có đường:

Để phân biệt tổ yến có đường không rất khó, bạn chỉ cần lấy một sợi yến nhỏ, khi nếm sẽ thấy có vị ngọt. Sợi yến bạn nếm càng ngọt bao nhiêu thì tổ yến có đường càng nhiều bấy nhiêu.

Tổ yến có chất độn:

Mỗi chất độn vào tổ yến giả sẽ có những cách phân biệt khác nhau ngoài đường thì các chất phụ gia khác như nước, lòng trắng trứng gà, muối tinh, dầu ăn, nấm tuyết, vi cá… cũng là những chất phụ gia một số cơ sở bán tổ yến hoặc độn vào để tăng trọng lượng thực của yến. Mỗi chất độn này lại có cách phân biệt khác nhau.

– Thấy trọng lượng yến vơi dần là độn nước

Nếu bạn mua 100gr yến mà hôm sau cân lại chỉ còn 95g hoặc ít hơn thì đừng vô cùng ngạc nhiên, vì bạn đã mua tổ yến bị độn thêm khá nhiều nước. Nước giúp tăng độ đàn hồi của tổ yến trong quá trình vận chuyển để tránh gãy vụn. Tuy nhiên rất nhiều người bán yến lợi dụng điểm này để sử dụng nước làm tăng trọng lượng của yến để thu lợi từ tổ yến.

– Thấy mặn đầu lưỡi là độn muối

Muối giúp đỡ cho việc bảo quản tổ yến lâu hơn, tránh nấm mốc. Nhưng không ít người không lương tâm dùng muối để làm tăng trọng lượng của tổ yến thu lợi bất chính. Đối với mẫu này, lúc bẻ một miếng yến cũng như nếm thử bạn sẽ cảm thấy mặn ở đầu lưỡi và bề mặt yến thường có màu trắng đục.